Tác giả: Jung Hyuk June, Nguyễn Thị Quỳnh dịch
Nhà xuất bản Khoa học Xã hội, Hà Nội, 2016, 287 trang
Kí hiệu: Vv2774
Honda, Kyocera và Matsushita từ lâu đã trở thành những thương hiệu quen thuộc với đời sống người dân châu Á nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Tuy nhiên, thế giới sẽ không thể có những tập đoàn hùng mạnh, những “con rồng” châu Á đầy tự hào như ngày nay nếu thiếu đi những người khởi xướng, những người tiên phong, những bậc thầy kinh doanh xuất chúng. Họ chính là Matsushita Konosuke – người sáng lập tập đoàn Matsushita, Honda Soichiro – người sáng lập tập đoàn Honda, Honda và Inamori Kazuo – người sáng lập tập đoàn Kyocera.
Matsushita Konosuke, Honda Soichiro và Inamori Kazuo là ba doanh nhân tiêu biểu cho những gì tinh túy nhất của tinh thần Nhật Bản. Họ đều từng là những đứa trẻ xuất thân nghèo khó, không có bằng cấp, học vị cao, xuất phát điểm giống như hàng chục triệu người Nhật khác. Matsushita là con nhà nông dân, Honda có cha là thợ rèn, còn Inamori là con thợ in. Nhưng họ đã không ngừng thách thức những giới hạn, vượt qua mọi trở ngại để xây dựng nên những công ty thành công nhất trong tại Nhật Bản, đó là Tập đoàn Matsushita, Tập đoàn Honda và Tập đoàn Kyocera. Điều gì đã đưa họ từ xuất thân bần hàn đến vị trí CEO của những tập đoàn hàng đầu Nhật Bản và trên thế giới – Matsushita, Honda và Kyocera? Bài học mà người ta có thể rút ra từ ba vị doanh nhân huyền thoại của nước Nhật là gì?
Cuốn sách Bộ ba xuất chúng Nhật Bản giống như một cuốn tiểu sử, thuật lại chi tiết cuộc đời từ thuở ấu thơ cho đến khi thành đạt của ba doanh nhân vĩ đại trên. Trong cuốn sách, chúng ta sẽ được cung cấp đầy đủ những chi tiết về hành trình sáng lập của họ. Quan trọng hơn, từ những câu chuyện của họ, chúng ta sẽ thấy được khả năng nắm bắt cơ hội cũng như con mắt tinh anh khi nhìn vào thời thế của những bậc thầy kinh doanh này. Với 5 chương, mỗi chương là mỗi bài học lớn mà 3 doanh nhân vĩ đại đúc rúc ra được.
Chương 1: Từng giọt mồ hôi cũng chứa đựng linh hồn.
Chương 2: Tỉ mỉ và chi tiết là tính cách của vị thần kinh doanh.
Chương 3: Hiểu bản chất là con đường tắt dẫn đến thành công.
Chuong 4: Chúng ta có thể học được cách thành công.
Chương 5: Nguyên tắc của chiến lược đó là vượt lên trên thời đại.
Định mệnh của những “bậc thầy kinh doanh” không hề được định sẵn. Chính họ đã tạo nên định mệnh thông qua các bệ phóng mang tên “cơ hội”. Cuốn sách Bộ ba xuất chúng Nhật Bản là một hành trình khám phá bản chất của những cơ hội ấy.
Những nguyên tắc bất biến trong kinh doanh được áp dụng trong mọi thời đại chính là tinh thần dám mạo hiểm, dám đương đầu, phương pháp tạo ra thị trường mới và quản lý rủi ro, phương pháp xây dựng tổ chức và duy trì tăng trưởng, phương pháp đối mặt với những thay đổi kinh tế - xã hội.
Cuốn sách sẽ chứng minh cho ta thấy quan niệm “người xuất chúng ắt sẽ trở thành doanh nhân lớn” là một quan niệm sai lầm, rằng một cây sẽ chẳng thể làm nên non, không thể chỉ dựa vào tài sức của một cá nhân để gây dựng cơ đồ. Chính nhờ vào sức mạnh của sự đoàn kết, cộng với tài năng lãnh đạo, nắm bắt nhanh mọi sự biến chuyển, xoay vần của thời thế, họ đã tạo nên những “đế chế” doanh nghiệp vang dội như ngày nay.
Thông qua 287 trang, với lối kể chuyện hấp dẫn và luôn đưa ra những bài học đúc kết sau mỗi chương, cuốn sách Bộ ba xuất chúng Nhật Bản sẽ giúp bạn đọc nhìn lại hành trình cuộc đời của những bậc doanh nhân được cả thế giới trọng vọng - Matsushita Konosuke, Honda Soichiro và Inamori Kazuo. Bạn sẽ học thêm được nhiều bài học về tinh thần và triết lý kinh doanh của người Nhật từ cuộc đời và thành tựu của ba vị doanh nhân này. Xin giới thiệu cuốn sách tới bạn đọc.
Thực hiện: Trương Phan Thanh Thủy
Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á